Thị trường chứng khoán Mỹ đang ăn mừng

Chứng khoán Mỹ tăng lên mức cao nhất trong lịch sử do thu nhập doanh nghiệp giúp thúc đẩy tâm lý trong bối cảnh lo ngại về lạm phát và tăng trưởng kéo dài. Chỉ số Stoxx Europe 600 cũng tăng 0,8% đóng cửa ở mức cao kỷ lục. Reckitt Benckiser Group Plc đã đạt được lợi nhuận sau khi nhà sản xuất viên ngậm trị viêm họng Strepsils nâng dự báo doanh số bán hàng của mình. Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về thị trường chứng khoán Mỹ trong bài viết dưới đây.

Nhiều mã chứng khoán của các doanh nghiệp tăng

Nhiều mã chứng khoán của các doanh nghiệp tăng
Thị trường chứng khoán Mỹ

Thị trường chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới trong phiên cuối tháng 10. Nhờ vào thông tin lợi nhuận doanh nghiệp tích cực. Hàng loạt doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh cao vượt kỳ vọng. Đã làm giảm đi những lo lắng của nhà đầu tư về khó khăn trong chuỗi cung ứng. Sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và giúp cổ phiếu tăng điểm trong suốt tháng 10.

Khoảng một nửa trong tổng số các doanh nghiệp thuộc S&P 500 công bố kết quả kinh doanh. Và 82% trong số này đã thông báo lợi nhuận doanh nghiệp vượt kỳ vọng của các chuyên gia. Theo tính toán của FactSet. Đóng cửa phiên 28/10, chỉ số S&P 500 tăng 1% lên 4.596,4 điểm và lập kỷ lục mới; chỉ số Nasdaq tăng 1,4% lên 15.448,1 điểm. Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng 0,68%

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trên diện rộng trong ngày hôm qua. Cổ phiếu của toàn bộ 11 nhóm ngành thuộc S&P 500 chốt ngày lên điểm. Tâm điểm của thị trường vàng hiện nay chính là cuộc họp chính sách của Fed vào ngày 28/10.

Giá vàng cũng tăng trong phiên tới khi nhu cầu đối với tài sản an toàn tăng nhẹ. Nhờ USD suy yếu và dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm nhất trong hơn một năm. Giá vàng giao ngay trên thị trường New York tăng 2,1 USD lên 1.799,1USD một ounce.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng cao nhất lịch sử

Các cổ phiếu đồng loạt tăng giá. Sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho biết nền kinh tế tạo ra thêm 531.000 việc làm phi nông nghiệp trong tháng 10. Cao hơn nhiều so với ước tính 450.000 mà các nhà kinh tế của Dow Jones đưa ra. Báo cáo lần này cũng điều chỉnh số việc làm mới trong tháng 9. Từ mức đáng thất vọng  194.000 lên 312.000. Số liệu tháng 8 cũng được nâng lên tương tự.

CNBC dẫn lời ông Cliff Hodge, Giám đốc đầu tư tại công ty tư vấn Cornerstone Wealth nhận định. “Thị trường chứng khoán Mỹ đang ăn mừng. Khi báo cáo việc làm phi nông nghiệp sáng 5/11 vượt xa kỳ vọng. Số việc làm tăng thêm trải rộng nhiều ngành. Riêng lĩnh vực sản xuất là một điểm sáng”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói: “Hơn 5,6 triệu việc làm được tạo mới, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống dưới 5%. Đó là những cải thiện to lớn kể từ khi tôi nhậm chức (cuối tháng 1/2021) và là dấu hiệu cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng”.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng cao nhất lịch sử
Fed siết chặt chính sách tiền tệ 

Vàng trở nên rẻ hơn đối với nhà đầu tư

Giám đốc bộ phận giao dịch kim loại tại quỹ High Ridge Futures. Ông David Meger, nhận xét: “Tăng trưởng kinh tế tại Mỹ chững lại. Thông tin này sẽ hỗ trợ cho thị trường vàng nếu nhìn từ góc độ rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ áp dụng chính sách giảm quy mô chương trình mua tài sản ở tốc độ chậm hơn”.

Trong quý gần nhất, GDP Mỹ tăng trưởng 2%, khi mà số lượng các ca lây nhiễm Covid-19 tăng cao tiếp tục gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Tình trạng thiếu nhiều loại hàng hóa như ôtô gây ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng người dân.

USD hạ giá 0,6% so với các đồng tiền lớn khác của thế giới trong giỏ các loại tiền tệ và hiện ở mức cao nhất trong 1 tháng. Chính vì vậy, vàng trở nên rẻ hơn đối với nhà đầu tư sở hữu các loại tiền tệ khác. “Vàng được coi như công cụ phòng ngừa quan trọng trong bối cảnh áp lực lạm phát dâng cao. Chính vì vậy không khó để hiểu tại sao cả giá vàng và bạc sẽ tăng trong những tuần tới”, bà Meger nói.

Fed siết chặt chính sách tiền tệ

Trong ngày 28/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã không thay đổi chính sách tiền tệ, theo đúng kỳ vọng của thị trường. Thị trường giờ đây tập trung vào cuộc họp vừa qua của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào ngày 2 và 3/11. Cuộc họp này sẽ rất quan trong với diễn biến của giá vàng trong tương lai ngắn hạn.

Chuyên gia phân tích thuộc StoneX, bà Rhona O’Connell, nhận xét: “Việc siết chặt chính sách tiền tệ đã được thị trường tính đến từ trước, dù vậy sẽ vẫn có những phản ứng với tuyên bố chính sách của Fed”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *