Nguyên nhân và cách xử lý tình trạng tường nhà bị nứt ngang

Hiện tượng nhà ở bạn bỗng dưng sau một thời gian sử dụng nhìn lại thấy xuất hiện các vết nứt ngang trên tường cũng có thể đến do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Nhưng chắc chắn hậu quả mà nó mang lại cho cuộc sống thật sự là điều mà bạn cần phải quan tâm đến. Công trình nhà ở khi xuất hiện nứt tường sẽ thường gây mất thẩm mỹ cho không gian sống, tình trạng bị thấm nước xuất hiện. Từ đó làm nhà ở bị ẩm thấp, xuất hiện mốc và nhiều loại vi khuẩn gây hại sinh sống ở chính tại vết nứt. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình, gây hại đến an toàn cho người sinh sống.

Phương pháp để khắc phục tình trạng tường nhà bị nứt ngang có rất nhiều, nhưng sẽ còn tùy thuộc vào nguyên nhân và trường hợp cụ thể. Cùng theo dõi với grifron ở bài viết bên dưới để có thêm thông tin chi tiết về các cách cải tạo tường nhà bị nứt nhé!

Các nguyên nhân khiến cho tường nhà bị nứt ngang

Để có hướng giải quyết tốt nhất, bạn cần xác định được nguyên nhân khiến tường nhà bị nứt ngang. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản:

Do nhiệt độ thời tiết

Nước ta là nước có khí hậu nhiệt đới, vì thế thời tiết bốn mùa đều có nền nhiệt không ổn định. Sự tăng giảm nhiệt độ này sẽ là lý do làm tường nhà bị nứt. Bên cạnh đó, xây nhà vào ngày thời tiết nắng gắt. Khi đó, vật liệu xây ngót hơi nước nhanh, xi măng chưa kịp kết dính. Từ đó dẫn tới việc tường hay có những vết nứt chân chim.

Tác động của môi trường

Những tác động từ thiên tai như bão, lốc xoáy…đã làm cây đổ đè lên tường, trần nhà. Từ đó gây nên tình trạng nứt tường. Nguyên nhân này rất ít xảy ra, nhưng vẫn không tránh khỏi. Khi rơi vào những tình huống này, ngôi nhà sẽ bị rung lắc khiến cho các lớp tường, cùng vữa trát bị gãy. Từ đó, tạo thành các đường nứt ngang trên bề mặt.

Tác động của môi trường
Các thiên tai từ môi trường là một trong số những nguyên nhân khiến tường nhà bị nứt

Ngôi nhà chịu sự ảnh hưởng của thời gian

Ngôi nhà là tài sản của con người, nhưng nếu tuổi thọ của nó quá cao thì các phần cột, gạch, móng…rất dễ bị mục, nát, lún. Nên lúc này sẽ xuất hiện các vết nứt ngang.

Có ngoại lực tác động đến tường

Khi chúng ta dùng búa đập mạch hoặc khoan tường cũng sẽ tạo ra vết nứt ngang. Vết nứt này thường có ở cánh cửa và mép cửa.

Quá trình sơn trát tường không đảm bảo

Việc sơn trát không đúng kỹ thuật cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tường nhà bị nứt ngang. Vì các vết nứt sẽ xảy ra ở lớp trát và khi lớp trát không đạt chuẩn thì việc phát sinh ra vết nứt là điều rất dễ hiểu.

Phần nền, móng nhà bị sụt lún

Phần nền, móng nhà bị sụt lún
Khi nền móng nhà không vững chắc cũng khiến tường nhà dễ xuất hiện vết nứt

Địa chất quyết định rất nhiều đến phần móng ngôi nhà. Nếu móng nằm ở khu vực đất mềm, trũng thì khi ép cọc không đều, hay sai lệch tim sẽ khiến móng dễ bị lún. Và sẽ xuất hiện tình trạng nứt tường sau một thời gian sử dụng. Khi nền đất yếu, nền móng sẽ rất dễ bị sụt lún dẫn đến kết cấu ngôi nhà không đảm bảo. Cách tốt nhất bạn nên gia cố lại móng hoặc xây lại ngôi nhà khác.

Sử dụng bê tông không đúng cách

Trong quá trình thi công, bên cạnh sử dụng bê tông kém chất lượng, thợ còn dùng bê tông tươi mà không bảo dưỡng, tưới nước. Điều này cũng sẽ làm bê tông khô, rạn nứt.

Những giải pháp khắc phục tình trạng tường nhà nứt

Dựa vào những nguyên nhân trên, chúng ta sẽ có hướng xử lý cụ thể như sau:

Cải tạo tường nhà nứt ngang do sự cố sơn trát

Như đã đề cập ở trên thì đây là nguyên nhân chính dẫn tới sự cố tường nhà bị nứt ngang. Do đó, bạn nên đục lớp hồ, lớp trát cũ dọc theo đường bị nứt. Sau đó làm cho tường ẩm và trát lớp xi măng già trộn cát mịn lên bề mặt cần thi công. Hãy để phần thi công được khô tự nhiên. Tiếp theo, sơn lớp sơn chống thấm lên, chờ nó khô ta lại sơn tiếp 2 lớp sơn cùng màu với bề mặt trước đó là được.

Xử lý các vết nứt nhỏ

Nếu chúng ta thấy vết nứt ngang nhỏ thì hãy xử lý ngay từ ban đầu. Vì khi kéo dài nó sẽ lan rộng, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của con người. Trường hợp này cũng tương tự như sơn trát. Bạn chỉ cần thực hiện đầy đủ các bước: Đục hồ, loại bỏ lớp trát cũ, làm sạch bề mặt, tưới ẩm và trát lại bằng xi măng và cát mịn. Đợi khoảng 7 – 10 ngày khi tường đảm bảo khô. Khi đó ta hoàn thiện việc sơn lên bề mặt đã xử lý.

Xử lý các vết nứt nhỏ
Khắc phục tường nhà bị nứt ngang bằng cách trám lại

Cách xử lý vết nứt ngang lớn

Với sự cố này, hãy khắc phục thật nhanh. Bởi vì các vết nứt có thể sẽ lan rộng ra nhiều nơi khác. Để xử lý, bạn cần trám vừa vào các vết nứt tạo sự cân bằng. Tiếp đến trám 1 lớp bột và sơn lớp sơn chống kiềm lên trên.

Xử lý tường khu vực mép cửa bị nứt ngang

Chúng xuất hiện do đà lanh tô cửa không đủ chuẩn thiếu độ dài, thiếu đoạn neo gối lên 2 đầu tường. Hoặc cũng có thể do quá trình đóng, mở cửa mạnh. Vì thế, để ngăn ngừa các vết nứt này, bạn cần đúc hoặc làm đà lanh tô vươn khỏi đố cửa ít nhất 20cm.

Còn cách khắc phục vết nứt đầu cửa hiệu quả nhất là đục lấy đà lanh tô ra. Thay loại đà khác đủ chuẩn hơn. Nếu bạn chỉ đập vỡ cục đồ đà lanh và đắp vữa mới thì độ cứng tăng không nhiều. Lúc này vết nứt sẽ tiếp tục xuất hiện sau một thời gian sử dụng.

Trên đây là một số nguyên nhân thường gặp và cách khắc phục nhà bị nứt tường ngang. Tùy theo mức độ nặng nhẹ của vết nứt và nguyên nhân dẫn đến vết nứt, bạn có thể tự khắc phục. Hoặc lựa chọn tìm kiếm sự trợ giúp của đơn vị thi công chuyên nghiệp. Điều này nhằm đảm bảo chất lượng tối đa cho công trình cũng như sự an toàn cho người sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *