Hướng dẫn sử dụng keo dán gạch và những lỗi dễ gặp

Trong các công trình xây dựng hiện nay việc sử dụng keo dán gạch trở nên vô cùng phổ biến vì độ bền chắc cũng như đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ cao cho công trình. Keo dán gạch được đánh giá là một vật liệu thông dụng hiện nay, tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng đúng cách loại keo này. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng keo dán gạch; và chỉ ra những lỗi cơ bản người dùng thường mắc phải khi sử dụng keo dán gạch.

Hướng dẫn sử dụng keo dán gạch đúng cách

Keo dán gạch ngày một được ưa chuộng nhờ những ưu điểm vượt trội như độ bám dính tốt; độ bền cao so với vữa xi măng truyền thống. Tuy nhiên, để có thể sử dụng keo dán gạch hiệu quả; an toàn bạn cần phải tuân thủ hướng dẫn sử dụng keo dán gạch một cách khoa học; và hợp lý theo các bước sau đây.

Công tác chuẩn bị

Bạn cần vệ sinh sạch sẽ bề mặt cần dán cũng như các cạnh mặt gạch cần phải sạch bụi bẩn; không được dính dầu mỡ, sơn hay rêu mốc…

Bề mặt tường, sàn cần dán và các cạnh mặt gạch cần phải có một độ ẩm nhất định, không được để quá khô. Các dụng cụ thi công cũng cần phải được làm sạch sẽ để đảm bảo chất lượng thi công.

Hướng dẫn sử dụng keo dán gạch đúng cách
Hướng dẫn sử dụng

Lựa chọn keo dán gạch chuyên dụng có vai trò rất quan trọng; do đây là nơi thường xuyên tiếp xúc với những tác động của ngoại lực. Trong đó tiêu chí về keo dán gạch chất liệu gạch ốp lát; và bề mặt cần ốp lát là yếu tố quan trọng nhất.

Tiến hành trộn keo

Trộn keo là một bước có vai trò rất quan trọng trong quá trình thực hiện hướng dẫn sử dụng keo dán gạch hay thi công keo dán gạch. Do chất lượng của theo thi công sẽ có thể tác động ảnh hưởng đến việc thi công cũng như chất lượng công trình.

Tiến hàng trải đều keo

Bạn cần phết một lớp keo dán gạch mỏng khoảng 3 – 4 mm đã được trộn ở trên lên bề mặt thi công. Bạn cần trải đều keo với độ dày đồng đều; bạn có thể sử dụng 1 cạnh của bay kéo nghiêng khoảng 45 độ để tạo những rãnh. Như vậy mới có thể giúp cho chúng có được được độ bám dính tối ưu nhất với gạch thi công.

Bạn có thể thực hiện điều chỉnh vị trí của viên gạch trước khi keo khô mà không cần lo ngại hỏng gạch. Qua đó sẽ đảm bảo cho khả năng kết dính là tối ưu nhất và có được một công trình như ý muốn.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng keo dán gạch

Hiện nay việc sử dụng keo dán gạch đã trở nên phổ biến vì ưu điểm bền chắc; đảm bảo chất lượng, thẩm mỹ công trình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng sản phẩm này đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 5 lỗi hay mắc khi sử dụng keo dán gạch.

Không kiểm tra bề mặt trước khi dán

Độ phẳng bề mặt là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến độ bám dính của keo và chất lượng tường; sàn gạch ốp khi hoàn thiện. Nếu bề mặt nền gồ ghề, người thợ khó ốp gạch chắc chắn và đảm bảo tính thẩm mỹ; gây tốn keo dán, thời gian thi công và làm tăng chi phí xây dựng.

Do vậy, trước khi thi công cần tạo phẳng bề mặt cẩn thận, độ dày lớp nền nên khoảng 2-3 cm. Khi có được bề mặt nền phẳng, quá trình trải keo dán gạch sẽ tiến hành thuận lợi hơn và gia chủ sẽ có được lớp tường, sàn ốp gạch như ý.

Những lỗi thường gặp khi sử dụng keo dán gạch
Những lỗi thường gặp khi sử dụng

Đây là cách một số người thường dùng nhằm giảm chi phí xây dựng nhưng không biết rằng; chính điều này là nguyên nhân làm giảm độ bám dính; độ dẻo,… của keo dán gạch, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Trên thị trường, tuy giá thành của keo dán gạch cao hơn so với hồ dầu xi măng truyền thống nhưng có chất lượng tốt hơn. Mỗi loại keo dán gạch đều được sản xuất; pha trộn các chất theo tỷ lệ nhất định để đảm bảo chất lượng tường; sàn cho các khu vực sử dụng khác nhau. Người thợ chỉ cần pha với nước sau đó khuấy trộn đều đến khi đạt độ dẻo là có thể thi công dễ dàng và nhanh chóng. Sản phẩm đã được nhà sản xuất tính toán cẩn thận; tối ưu khi sử dụng cho người dùng vì vậy không nên tự pha trộn thêm các nguyên liệu khác.

Không dùng bay răng cưa

Theo thói quen ốp gạch bằng vữa xi măng, nhiều người dùng bay trơn với keo dán gạch, đây là một sai lầm. Keo dán gạch đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng bay răng cưa. Với dụng cụ này, các răng cưa của bay sẽ tạo độ sâu và chiều cao như nhau giúp cho bề mặt keo được trải đều; hỗ trợ kiểm soát định mức keo;, mang lại sự kết dính chắc chắn; đồng thời kéo dài tuổi thọ cho nền gạch ốp lát

Chà ron mạch gạch ngay sau khi ốp

Chà ron ngay khi vừa ốp lát là điều không nên vì khi đó bề mặt gạch còn yếu; khi tác động lực sẽ ảnh hưởng đến độ phẳng của lớp gạch. Ngoài ra, keo chà ron sáng màu khi dính vào lớp keo dán gạch tối màu chưa khô sẽ làm lem mạch gạch, mất đi tính thẩm mỹ. Nên để lớp keo thật khô rồi hãy chà ron.

Sử dụng công trình khi tường, nền gạch chưa ổn định

Gia chủ nên đợi ít nhất 7 ngày sau khi tường, nền được ốp lát gạch hoàn thiện. Nhiều người nghĩ chỉ cần đợi 1 ngày là có thể sử dụng được nhưng thực tế không phải vậy. Keo dán gạch cần có thời gian để kết dính chắc chắn với toàn bộ viên gạch, không tạo lỗ hở để hơi nước tích tụ. Từ đó giúp giảm thiểu tối đa những vấn đề phát sinh thường gặp tại khu vực ốp lát như gạch bị ngấm nước, bong tróc hoặc nứt vỡ.

Trên đây là 5 lỗi phổ biến nhiều người hay mắc khi sử dụng keo dán gạch. Hy vọng qua bài viết, gia chủ có được những thông tin hữu ích hỗ trợ việc giám sát thi công và biết cách bảo vệ lớp nền gạch đẹp sau khi hoàn thiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *