Những thách thức và triển vọng của bất động sản toàn cầu

Bất động sản toàn cầu sẽ phục hồi như thế nào sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19? Đây là câu hỏi mà nhà đầu tư bất động sản nào cũng muốn biết. Các chuyên gia đưa ra rất nhiều dự báo về triển vọng khôi phục của thị trường này. Có những tín hiệu lạc quan để các nhà đầu tư tham gia. Nhưng vẫn có một số vấn đề chưa thể khắc phục, điển hình là sẽ thiếu vắng những thương vụ bất động sản quy mô lớn. Và sẽ có nhiều cú sốc đối với thị trường này đến từ sự kiểm soát chính sách của chính phủ các quốc gia.

Dự báo giá bất động sản toàn cầu chỉ tăng nhẹ

Các chuyên gia cảnh báo giá bất động sản toàn cầu, vốn là động lực cho chu kỳ tăng kéo dài 3 thập kỷ của các cổ phiếu liên quan; sẽ chỉ tăng ở mức vừa phải trong những tháng tới. Do việc thắt chặt chính sách, các biện pháp hạ nhiệt và những biến động tiêu cực từ thị trường Trung Quốc.

Chỉ số Thành phố Dân cư Toàn cầu của Knight Frank; theo dõi giá nhà ở 150 thành phố, có khả năng đạt đỉnh trong 12 tháng tới. Trong đó, các thành phố có giá tăng ở mức hai con số sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Khi các ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất trở lại.

Chỉ số này đã tăng 9,8% trong quý 2/2021 so với một năm trước đó. Tuy vậy, động lực tăng trưởng đã giảm bớt ở một số quốc gia.. Đặc biệt là ở Trung Quốc do cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande. Làm mất niềm tin của người mua và khiến doanh số giảm sút. Giá nhà tại 15 thành phố thuộc Trung Quốc đại lục nằm trong chỉ số này chỉ tăng trung bình 5,6% trong 12 tháng tính đến tháng 6 vừa qua. Thấp hơn nhiều so với tốc độ 8,6% của 2 năm trước đó.

Tăng nhẹ là xu hướng giá BĐS toàn cầu trong thời gian tới
Tăng nhẹ là xu hướng giá BĐS toàn cầu trong thời gian tới

Nhu cầu nhà ở suy yếu

Kate Everett-Allen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nhà ở quốc tế của Knight Frank, cho biết. “Thị trường nhà ở có nhiều dư địa hơn để hoạt động. Chúng ta đang chuyển sang một giai đoạn mới. Khi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, làm giảm bớt các lo ngại về bong bóng. Nhưng nhu cầu về nhà ở sẽ bắt đầu suy yếu. Khi các khoản tiết kiệm của người dân giảm đi sau đại dịch và chính sách tiền tệ thắt chặt”.

Chỉ số Bất động sản Toàn cầu S&P, theo dõi 852 công ty bất động sản với tổng giá trị vốn hóa thị trường là 2,3 nghìn tỷ USD. Đã tăng 11% trong năm nay, lấy lại tất cả sự sụt giảm do đại dịch Covid-19 gây ra. Chỉ số này, được công bố lần đầu vào tháng 12 năm 1992. Đã giảm so với mức kỷ lục được thiết lập vào tháng trước.

Hàn Quốc, Na Uy, New Zealand và Ba Lan đều đã tăng lãi suất để giải quyết áp lực lạm phát. Trong khi đó, Anh và Mỹ dự kiến ​​sẽ tiếp bước trong trung hạn bằng cách giảm bớt các gói kích thích.

Nhu cầu nhà ở suy yếu sau đại dịch
Nhu cầu nhà ở suy yếu sau đại dịch

Cú sốc từ biện pháp taper đối với bất động sản toàn cầu

Alicia Garcia Herrero, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tại Natixis, cho biết. “Các biện pháp taper sẽ là một cú sốc tiêu cực đối với giá tài sản, bao gồm cả bất động sản. Đây là trường hợp ít xảy ra hơn ở châu Âu. Vì Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh”.

Taper là việc giảm mua trái phiếu và tài sản của các ngân hàng trung ương. Để siết chặt việc kiểm soát tiền tệ và ổn định hệ thống tài chính để tránh lạm phát. Một nửa các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào năm tới. Và cho rằng chi phí đi vay nên tăng vào cuối năm 2023.

Sẽ thiếu các thương vụ bất động sản quy mô lớn

Garcia-Herrero cho biết một cú sốc tiêu cực khác đối với thị trường bất động sản toàn cầu là thiếu các thương vụ quy mô lớn. Đặc biệt là bởi những người mua Trung Quốc do chính phủ kiểm soát dòng vốn ra nước ngoài. Trong nước, giới chức Trung Quốc cũng đang loại bỏ đầu cơ trên thị trường nhà ở. Và thúc đẩy chương trình “thịnh vượng chung” cho toàn dân.

Everett-Allen lưu ý rằng không giống như năm 2008, các ngân hàng hiện đang đưa ra các quy tắc cho vay chặt chẽ hơn trên toàn cầu. Các hộ gia đình ít mắc nợ hơn. Sẽ không có sự biến động bất ngờ về tỷ lệ thất nghiệp hoặc thay đổi lãi suất ở các nền kinh tế lớn.

Viện Đất Đai Đô Thị (ULI), một tổ chức nghiên cứu và giáo dục phi lợi nhuận; cho biết những điểm sáng đến từ thị trường văn phòng và hậu cần. Trong khi triển vọng của lĩnh vực bán lẻ vẫn không mấy khả quan trong năm nay.

David Faulkner, chủ tịch ULI tại Châu Á – Thái Bình Dương cho biết. “Chúng tôi cũng kỳ vọng bất động sản trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Với sự tăng trưởng của công nghệ đám mây và nền kinh tế số”.

Sẽ giảm các thương vụ BĐS quy mô lớn
Sẽ giảm các thương vụ BĐS quy mô lớn

Triển vọng của lĩnh vực bất động sản

Đối với thị trường nhà đất, nhiều người đã dành toàn bộ 24 giờ ở nhà trong phần lớn thời gian dịch bệnh bùng phát. Điều này khiến các chi tiết trong ngôi nhà, dù là nhà mặt đất hay chung cư, đều trở nên quan trọng. Tất cả các căn phòng trong ngôi nhà đều được tận dụng một cách tối đa. Và sẽ không có chỗ cho không gian trống.

Đối với lĩnh vực bán lẻ, lưu lượng truy cập sẽ tăng trở lại. Nhưng mọi thứ chắc chắn sẽ khác so với thời điểm đại dịch Covid-19 chưa bùng phát. Nhu cầu thay đổi, kéo theo đó là thói quen mua sắm cũng thay đổi. Sẽ không còn những đám đông tập trung đi mua sắm tại những trung tâm siêu thị. Thay vào đó người tiêu dùng có thể đẩy mạnh mua sắm trực tuyến thông qua các ứng dụng mua hàng.

Cho thuê văn phòng là một lĩnh vực khác nhiều khả năng cũng chứng kiến ​​sự thay đổi lớn cả về mọi mặt. Dựa trên Khảo sát về Tương lai ngành Cho thuê Văn phòng năm 2021 của CBRE Research, đã có sự thay đổi đáng kể trong cách các công ty đánh giá lại mô hình làm việc kết hợp so với kết quả khảo sát năm 2020. Trong số những người tham gia khảo sát của CBRE, chỉ 26% khẳng định muốn quay lại văn phòng làm việc sau khi đại dịch kết thúc. Trong khi đó, con số tương tự vào năm 2020 là 37%.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *