Những cách giúp chống ồn cho mái tôn cực kỳ hữu hiệu hiện nay

Trong xây dựng công trình nhà ở hiện nay rất nhiều người quyết định chọn sử dụng mái tôn để nhằm cắt giảm bớt phần chi phí, tiết kiệm được thời gian và tăng cả tính thẩm mỹ cho nhà ở. Nhưng tuy nhiên bên cạnh những lợi ích mà nhà mái tôn mang lại cũng có không ít rắc rối khiến bạn đau đầu và chúng ảnh hưởng đến sinh hoạt của các thành viên trong nhà. Đó chính là việc có những tiếng ồn do sử dụng mái tôn gây nên. Kể cả trong mùa nắng hay là mùa mưa. Và để khắc phục tình trạng này chúng tôi xin giới thiệu đến bạn một số phương pháp chống ồn cho mái tôn đã được sử dụng rất nhiều, cực kỳ phổ biến và hữu hiệu để bạn có thể tham khảo.

Nguyên nhân khiến nhà mái tôn bị ồn

Trời nắng nóng khiến mái tôn giãn nở tạo tiếng ồn

Mái tôn là một vật liệu được làm bằng kim loại nên có khả năng hấp thụ nhiệt và giãn nở mạnh. Khi trời nắng gắt và nhiệt độ cao sẽ khiến cho mái tôn giãn nở và đè ép vào nhau. Tạo ra những tiếng kêu lớn gây ồn ào vào buổi trưa và làm phiền giấc ngủ của bạn.

Tình trạng này diễn ra phổ biến tại các công trình sử dụng tôn kém chất lượng, tôn lậu tràn lan trên thị trường, sẽ có những tiếng ồn rất lớn và khó chịu

Trời nắng nóng khiến mái tôn giãn nở tạo tiếng ồn
Những loại tôn kém chất lượng thường giãn nở nhiều khi nắng nóng gây ra tiếng ồn

Trời mưa gây ồn cho nhà mái tôn

Trời mưa lớn khiến cho nước mưa tạt vào mái tôn tạo nên những tiếng kêu ồn ào. Hơn nữa, đối với những loại mái tôn được thi công kém chất lượng thì tiếng kêu sẽ càng lớn hơn. Gây ồn ào và khó chịu cho các thành viên trong nhà.

Cách chống ồn cho nhà mái tôn phổ biến hiện nay

Dùng sơn chống ồn, chống nóng

Việc thi công sử dụng sơn chống nóng là cách hiệu quả để khắc phục hiện tượng mái tôn bị kêu khi trời nắng nóng. Mục đích của việc sử dụng sơn chống nóng là điều hoà được nhiệt độ cho mái tôn. Từ đó giúp cho mái tôn giảm được nhiệt độ khi trời nắng gắt và ít chịu ảnh hưởng của mặt trời.

Sử dụng sơn chống ồn, chống nóng cho mái tôn có khả năng giảm ồn hiệu quả. Nó có thể chống nóng, làm giảm từ 12 – 26 độ C khi nhiệt độ mái tôn trên 60 độ C. Nhiệt độ càng cao thì chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và bên trong nhà càng lớn. Việc sử dụng sơn chống ồn giúp ngăn cản quá trình truyền nhiệt và phản xạ ánh sáng, chống lại ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, khả năng chống nóng, chống ồn của các loại sơn còn phụ thuộc vào tính chất riêng của mái tôn. Mái nhà càng thấp, càng có thể cảm nhận rõ ràng hiệu quả của việc giảm tiếng mưa mái tôn bằng phun sơn chống ồn. Bề mặt dưới mái tôn, nhiệt độ có thể giảm 12 đến 25 độ C hoặc 4 đến 5 độ C tùy loại sơn.

Dùng sơn chống ồn, chống nóng
Phun sơn chống nóng, chống ồn để giảm truyền nhiệt độ giúp hạn chế tiếng ồn cho nhà mái tôn

Dùng các loại xốp cách nhiệt, cách âm cho mái tôn

Xốp cách âm, cách nhiệt có cấu tạo đặc trưng là một lớn PU và một lớp nhôm. Đây là một loại vật liệu có khả năng chống nhiệt và cách âm cực tốt. Loại xốp này có trọng lượng nhẹ, dễ vận chuyển. Có thể cắt nhỏ ra theo nhiều mục đích sử dụng. Hơn nữa, vật liệu này có một tính chất chống thấm nước tuyệt đối. Thường được sử dụng rất nhiều trong công việc sửa mái tôn, xây dựng những ngôi nhà có cấu trúc hiện đại.

Dùng tôn cách nhiệt chống ồn

Ngoài khả năng cách nhiệt hiệu quả mà ai cũng biết thì tôn PU còn có khả năng chống ồn, chống cháy rất tốt. Cấu tạo của tôn cách nhiệt PU gồm có 3 lớp:

  • Lớp tôn tại vị trí đầu tiên thường có tác dụng che mái. Nó cũng vừa tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Lớp tôn ngoài cùng được làm bằng tôn mạ kẽm / hợp kim nhôm kẽm. Nó giúp tăng khả năng chống ăn mòn và chống rỉ sét
  • Lớp PU ở vị trí thứ 2 dày khoảng 20mm. Lớp tôn này có tác dụng cách âm, chống ồn, cách nhiệt hiệu quả
  • Lớp cuối cùng là hỗn hợp hợp chất PP / PVC giúp làm tăng tính thẩm mỹ. Đây là sản phẩm đã đạt được nhiều đánh giá cao. Chúng kết hợp giữa tôn sơn tĩnh điện, với lớp phủ polyurethane, sơn tĩnh điện bền và mịn. Từ đó giúp sử dụng ngoài trời không bị rỉ sét

Xây dựng trần làm bằng thạch cao để cách âm, cách nhiệt, chống cháy

Xây dựng trần làm bằng thạch cao để cách âm, cách nhiệt, chống cháy
Sử dụng trần thạch cao giúp hạn chế tiếng ồn hiệu quả

Thạch cao là một loại vật liệu có tính chất cách âm, chống cháy hiệu quả nhất hiện nay. Được nhiều gia chủ sử dụng cho việc làm trần, làm vách. Không chỉ vì tính chất cách âm và chống cháy mà vật liệu này được ưa chuộng. Mà thạch cao còn có nhiều mẫu mã đẹp và ấn tượng. Đem lại thẩm mỹ cao nho ngôi nhà của bạn.

Không chỉ vậy trần thạch cao còn có độ bền cao và khả năng chống nước, dễ dàng lau chùi.

Trồng cây dây leo trên mái nhà

Biện pháp trồng cây trên mái nhà rất hữu hiệu, giúp làm mát mái tôn hiệu quả. Việc trồng dây leo trên mái nhà ít tốn kém chi phí, hơn nữa có thể giúp cho ngôi nhà trở nên thoáng đãng và mát mẻ hơn. Nhưng đối với việc trồng cây dây leo trên mái tôn làm mát nhà của bạn thì cần lưu ý một số điều. Như là:

  • Nên tạo giàn cho dây leo cách mái tôn một khoảng để tạo độ thoáng
  • Tránh để lá cây cọ xát vào mái tôn ở nhiệt độ cao vì cây có thể héo hoặc chết

Làm mát mái tôn mùa nóng để giảm quá trình giãn nở

Việc sử dụng biện pháp phun nước để làm mát mái tôn rất hiệu quả tại nông thôn. Bởi họ có nguồn nước từ giếng khoan và có khoảng sân rộng nên dễ dàng và thuận tiện cho việc làm hệ thống phun nước cho mái nhà. Nhưng hệ thống phun nước mái tôn cũng có nhược điểm là tạo không khí ẩm cho ngôi nhà của bạn, đôi khí độ ẩm quá cao sẽ gây nguy hại đến những đồ vật làm bằng gỗ. Đây cũng là một trong những biện pháp chống nóng mái tôn tốn tiền điện nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *