Nguyên tắc và công dụng cần nắm khi thiết kế gác lửng

Thiết kế tầng lửng là một trong những cách tăng chiều cao cho diện tích sử dụng. Công trình này rất phù hợp với những ngôi nhà có diện tích chật hẹp hoặc nằm ở những khu vực hạn chế về chiều cao. Nhưng ngay cả với những ngôi nhà rộng, bạn cũng có thể thiết kế tầng lửng để tạo không gian đẹp và thoáng mát. Công năng sử dụng của gác lửng khá đa dạng, vừa tiết kiệm diện tích vừa tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà. Tuy nhiên, để có được một không gian đẹp như vậy là điều không hề dễ dàng, hãy cùng chúng tôi tham khảo những nguyên tắc cơ bản khi xây dựng tin điện tử sau đây nhé.

Công dụng của thiết kế gác lửng

Công dụng của thiết kế gác lửng
Công dụng của thiết kế gác lửng

Thiết kế gác lửng cho nhà ở mang đến cho bạn nhiều tiện ích thiết thực. Nhà gác lửng đảm bảo chức năng sử dụng tuỳ theo mục đích của gia chủ. Bạn có thể xây lệch tầng làm khu vực sinh hoạt chung hay phòng làm việc tại nhà. Ngoài ra, gác lửng cũng có thể làm phòng ngủ cá nhân của bạn.

Khi diện tích xây dựng không được rộng lắm mà cần mặt bằng trệt để kinh doanh hoặc làm nơi để xe; nhà kho cũng có thể làm tầng lửng để tăng tối đa diện tích chứa đựng. Khi buộc phải giới hạn bởi chiều cao công trình; mà cần mặt bằng rộng cũng có thể dùng tầng lửng. Trường hợp tầng lửng đủ diện tích, có thể đưa hết các không gian chức năng của tầng trệt lên tầng lửng như bếp ăn, phòng khách.

Tầng lửng cũng có thể chỉ dùng với mục đích tiếp khách mà vẫn quan sát được việc mua bán ở tầng trệt. Tầng lửng có khi vừa là phòng khách vừa là phòng sinh hoạt chung gia đình. Với nhiều nhà ở, có thể bố trí tầng lửng như một phòng ngủ của gia chủ.

Tiêu chuẩn bạn cần biết khi thiết kế gác lửng

Khi thiết kế bất cứ công trình nhà ở hay dịch vụ kinh doanh, văn phòng làm việc; bạn nên tìm hiểu trước quy định về chiều cao và diện tích được phép xây dựng. Những lưu ý mà bạn cần ghi nhớ như sau:

  • Độ cao các tầng thường từ 2.5m – 2.8m. Nếu bạn thiết kế thấp hơn mức này sẽ tạo cảm giác bí bách, tù túng.
  • Tầng gác lửng phải có chiều cao từ 4.5 – 5m
  • Diện tích bao phủ thường chiếm 2/3 diện tích của một tầng
  • Tổng diện tích của gác lửng không được quá 80% tầng trệt

Quá trình thiết kế

Cầu thang từ tầng trệt lên tầng lửng có thể đặt ở vị trí nhỏ gọn vì số bậc ít và không chiếm diện tích. Cầu thang từ phần lửng lên các tầng trên có thể bố trí ở một khu vực khác thuận lợi hơn; và phân chia không gian hợp lý. Thông thường để có được một căn gác lửng đẹp; tiện lợi trong quá trình sử dụng và mang phong thái của gia chủ bạn chỉ cần chú ý đến các yếu tố trang trí; và phân bổ ánh sáng hài hòa. Ngoài ra, việc sử dụng nội thất nơi đây nên được cân nhắc kỹ lưỡng; nên ưu tiên những vật dụng nhỏ gọn tiện ích.

Quá trình thiết kế
Gác lửng mang lại cảm giác tiện nghi

Để có nhà gác lửng đẹp và đầy tiện nghi bạn nên tham khảo ý kiến của các kiến trúc sư; cũng như đơn vị thiết kế thi công uy tín. Nhiều người cho rằng hợp tác với đội ngũ chuyên nghiệp tốn khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng những chuyên gia trong đội ngũ; sẽ đảm bảo chất lượng cũng như tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Ngoài ra, ở một số đơn vị có nhiều chương trình ưu đãi và hỗ trợ khách hàng. Hình thức dịch vụ kết hợp thiết kế – thi công sẽ được giảm bớt chi phí thiết kế. Đây là một điểm thu hút khách hàng lựa chọn người đồng hành chuyên nghiệp. Còn bạn thì sao? Chúng tôi rất vui khi được đồng hành cùng bạn.

Đảm bảo về yếu tố phong thủy

Trong quá trình thiết kế gác lửng, gia chủ nên đảm bảo sự gọn gàng; thông thoáng cho không gian này để nhằm tránh nội khí có thể bị tù hãm. Kiểu thiết kế gác lửng sẽ khiến khoảng không phía trước (thông tầng) bị dư thừa. Đây cũng là một giải pháp tạo nên thế “nở hậu theo chiều cao” theo phong thủy; đồng thời giúp không gian thoáng đãng, bề thế hơn.

Nếu nhà bạn có giếng trời thì việc thiết kế gác lửng gần khu vực này sẽ giúp trường khí ổn định, hài hòa. Bởi lẽ gác lửng vốn ở thế “tĩnh” nên khi gặp giếng trời và kết hợp phòng khách dạng “động” thì sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn. Hơn nữa, việc thiết kế gác lửng gần với giếng trời cũng tạo ra một không gian thư giãn với góc nhìn đẹp mắt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *